วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

บทที่ 2 ลักษณะมือแบบต่างๆ

1.มือแบบผสม (Mixed Hand) คือลักษณะแบบหลังมือและนิ้วมือแต่นิ้วแตกต่างกันไปทั้งหมดมือชนิดนี้มักจะเป็นมือที่กระด้าง หยาบกร้าน ใหญ่มาก และแข็งกระโดกกระเดก  แสดงถึงลักษณะของบุคคลที่มีชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ใฝ่สูง ความนึกคิดสติปัญญาปานกลาง  ไม่รู้ร้อนไม่รู้หนาว  แต่มีลักษณะนิสัยเป็นคนที่มีความมุมานะ นิสัยหยาบกร้าน ไม่มีคุณธรรมใดๆ อาจจะเป็นคนเชื่อยาก ไมมีศาสนาในหัวใจ สังคมผันผวน ปฎิรูปไปในทิศทางใดก็แล้วแต่ ทำตัวโอนเอียงเข้าได้ทุกกรณี ชอบสังคมภายนอกหรือชนบทประเภทลูกทุ่ง
2.มือนักบำเพ็ญประโยชน์(Useful Hand) คือ ลักษณะมือแบบสังคมสงเคราะห์ ชอบบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์  นักการกุศล มีนิสัยใจคอหมกมุ่นในคุณธรรม ใจคอกว้างขวาง  นิ้วมือจะมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมปลายนิ้วแต่ละนิ้วเกือบจะยาวเท่าๆกัน ลดหลั่นกันเพียงเล็กน้อย เล็บนิ้วมือจะเข้ารูปทรงสี่เหลี่ยมปลายทู่ดูพองาม บุคคลผู้ใดมีมือลักษณะนี้ มักจะเป็นคนเจ้าปัญญา มันสมองดีเด่น  โน้มหนักไปทางวิทยาศาสตร์ ศาสนา เทิดทูนความยุติธรรม มั่นคงในศีลธรรม
3.มือหัวริเริ่ม (Initiatory Hand) คือ ลักษณะมือของบุคคลผู้มีหัวคิดริเริ่ม ชอบนึกคิดนึกฝันสร้างสรรค์อะไรๆขึ้นมาใหม่สู่วงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม มีลักษณะมีดังนี้ นิ้วจเล็กหรือใหญ่ สั้นหรือยาวมีขนาดเท่าๆกันเกือบทุกนิ้ว  บริเวณเล็บจะเข้าลักษณะวงกลมแบน หากโค้งก็โค้งพอดูงามไม่มากไม่น้อยต่างกันเลย มือประเภทนี้จัดเป็นประเภทมือนักสร้างสรรค์ มีความมานะพยายาม มีน้ำอดน้ำทน  จิตใจกล้าหาญ กล้าเผชิญต่ออุปสรรค์ เป็นนักแก้ปัญหา สติปัญญาคมกริบ  ปฎิภาณไหวพริบดีทันต่อเหตการณ์ปัจจุบัน
4.มือนักปรัชญา (Philosopher’s Hand) คือ ลักษณะมือปลายเล็บยาวเรียว ข้อนิ้วมือกับนิ้วมือโตกว่ากันเล็กน้อย เนื้อนิ่มอ่อน บุคคลประเภทนี้จัดเป็นคนสมองเด่น หนักไปทางศาสนา ปรัชญา สติปัญญา  นักพูด นักธรรมะ มุ่งมั่นก่อเกียรติยศ ชื่อเสียงและชอบความลี้ลับ ชอบสร้างปัญหาในทางมีเหตุผล หากมุ่งมั่นในสิ่งใดมักจะลุ่มหลง วิจารณญาณเอาตรรกวิทยามาวิเคราะห์เหมาะสำหรับยึดอาชีพครูบาอาจารย์และนักพรตนักบวช นิสัยใจคอมักจะไม่ชอบสังคมนัก ชอบเก็บตัวค้นคว้าคุณธรรมเพื่อสังคมอย่างเดียว
5.มือศิลป์รักความสงบ(Peace loving Hand) คือลักษณะมือต้นนิ้วมือใหญ่ปลายเรียวเล็กพองาม มีเล็บมือเรียวแหลม แตเล็บเล็กโค้ง แต่ฝ่ามือค่อนข้างหยาบหนาแต่หลงมือมีเนื้ออิ่มนิ่ม ลักษณะมือแบบนี้มักเป็นพวกชอบศิลปะวิทยา ชอบความสนุกสนาน เจ้าสำราญ ถึงจะรักความสงบ แต่ก็เป็นพวกร่าเริง นิสัยตามใจตัวเองและพวกพ้อง ไม่ชอบสร้างปัญหาและเรื่องราวกับใคร มักเป็นพวกไม่ชอบนำ ชอบเจรจาปราศัยเฮฮาไปตามเรื่องตามราว หากเป็นนักร้องนักดนตรีจะดีเด่นและมีชื่อเสียงนะจะบอกให้

6.มือนักจิตวิทยา (Psychological Hand) คือ ลักษณะมือเรียวแหลม ข้อนิ้วมือเรียวงามดูเกือบตะมองเห็นเรียวแหลม เล็บมือยาวเรียบราบมองไม่ปรากฎข้อนิ้วมือเลย มือลักษณะนี้มักจะเป็นนักจิตวิทยา นักอุดมคติ ชอบนุ่มนวล สงบเสงี่ยมเจียมตน ชอบให้ความคิดเห็นแก่ผู้อื่น บางรายอาจจะหนักไปทางไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ บูชาเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางรายถ้าเป็นชายก็อยากทำตัวเป็นหญิง ถ้าเป็นหญิงก็อยากทำตัวเป็นชาย จิตใจรวนเรไม่เป็นตัวของตัวเองนัก 

7.มือนักอนุรักษ์นิยม (Conservative Hand) คือ ลักษณะมือยาวและนิ้วยาวพอๆกัน ฝ่ามือนิ่ม หลังมือนุ่ม นิ้วเรียวยาว แต่นิ้วก้อยขณะเหยียดยาวจะห่างออกไปบ้างเล็กน้อย มือประเภทนี้มักจะเป็นคนหัวเก่า ชอบเก็บสะสมรักขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นิสัยนิ่มสงบ ไม่ชอบวู่วาม ยุติธรรม มีเหตุผล มุ่งมั่นในทางสันติสุขและเรียบง่าย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น